top of page
  • thairapthailand

5 เทคนิค ขับรถกลางคืนอย่างไรให้ปลอดภัย


5 เทคนิค ขับรถกลางคืนอย่างไรให้ปลอดภัย


การขับรถท่ามกลางสภาพแวดล้อมในตอน “กลางคืน” ทำให้การมองเห็นทัศนวิสัยรอบข้างไม่ดีเหมือนตอนกลางวัน และยากต่อการตัดสินใจกับเหตุการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้น เพราะการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน ทำให้ไม่สามารถคาดเดาระยะทางและสิ่งกีดขวางได้ทันท่วงทีจึงเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

สถิติข้อมูลจากสำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) พบว่าอุบัติกว่าเหตุร้อยละ 50 เกิดขึ้นในเวลากลางคืน และมักเกิดขึ้นในบริเวณทางแยกที่ไม่มีสัญญาณไฟ เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวการมองเห็นของผู้ขับขี่จะด้อยประสิทธิภาพลงไปมาก ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการขับรถเวลากลางคืน ทาง ThaiRAP ขอรวบรวม 5 เทคนิคในการขับรถเวลากลางคืนให้ปลอดภัยดังนี้



1.อย่าลืมเปิดไฟ!!


การเปิดไฟหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการขับรถในเวลากลางคืน เราควรจะเปิดไฟหน้าก่อนฟ้าจะมืดหรือพอเริ่มเห็นพระอาทิตย์ตกดิน นอกจากนี้การใช้ไฟสูงเองก็สำคัญเมื่อขับรถบนเส้นทางที่ไม่มีไฟส่องสว่าง อย่างไรก็ตามไม่ควรเปิดไฟสูงขณะขับรถด้วยความเร็ว เพราะอาจทำให้รถที่สวนทางมามองไม่เห็นทาง


2.ทิ้งช่วงให้ห่างจากรถคันข้างหน้า


การขับรถโดยทิ้งระยะห่างน้อยเกินไป เป็นเรื่องที่อันตรายสำหรับการขับรถเวลากลางคืน ระยะการมองเห็นของคนขับตอนกลางคืนนั้นสั้นกว่าตอนกลางวันมาก มีโอกาสที่รถยนต์ด้านหน้าจะเบรกกะทันหันจากสิ่งที่ไม่คาดคิด ส่งผลให้เกิดการชนท้ายขึ้น นอกจากนี้การขับรถจี้ท้ายรถยนต์ด้านหน้าเองก็เป็นการรบกวนคนขับรถด้านหน้าจากไฟส่องสว่างด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากการหลีกเลี่ยงการขับรถจี้ท้ายรถยนต์คันอื่นแล้ว เราเองก็ต้องพยายามไม่ให้รถยนต์คันอื่นขับจี้ท้ายเราด้วยเช่นเดียวกัน



3.มีสติ มีความพร้อมในการขับรถตอนกลางคืน


ในการขับรถเวลากลางคืนเราต้องมีสมาธิในการขับขี่เสมอ พยายามสังเกตแสงไฟ การเคลื่อนไหวต่าง ๆ คอยมองกระจกข้างและกระจกหลังอย่างสม่ำเสมอ เพราะความมืดในเวลากลางคืนทำให้เราสังเกตสิ่งที่อยู่รอบข้างได้ยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ต่าง ๆ ที่อยู่ข้างทางหรือบางครั้งเองก็อยู่กลางถนน การมีสติอยู่เสมอจึงสำคัญมาก เพราะสิ่งที่เราไม่คาดคิดอาจปรากฎอยู่ตรงหน้าเราโดยไม่ทันตั้งตัว



4.หมั่นตรวจเช็คไฟหน้ารถอย่างสม่ำเสมอ


ระบบไฟส่องสว่างเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการขับรถเวลากลางคืน ผู้ขับขี่ควรตรวจเช็คระบบไฟทุกดวงทั้งภายในรถ และนอกรถ เช่น ไฟในห้องโดยสาร ไฟหน้า ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเบรก ไฟฉุกเฉินว่ามีความสว่างเพียงพอหรือไม่ เพราะการที่ไฟรถยนต์เสียในเวลากลางคืนนั้น เป็นอันตรายต่อคนขับรถและผู้คนรอบข้างด้วยเช่นเดียวกัน



5.ระวังหลับใน!!


ผู้ขับขี่บางคนจำเป็นต้องขับรถในเวลากลางคืนเนื่องจากจำเป็นต้องเดินทางไกล แน่นอนสภาพร่างกายเองต้องพร้อมที่จะเดินทางด้วยเช่นเดียวกัน หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้าหรือง่วงนอนควรจะหาที่จอดพักในทันที การจอดเพื่อนอนพักเพียง 10-15 นาที จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าได้เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการวางแผนในการเดินทางเองก็สำคัญเช่นกัน เราเองควรจะประเมินความสามารถและข้อจำกัดในการขับรถของตัวเองด้วยเช่นเดียวกัน


เพราะทุกชีวิตมีค่า

ThaiRAP

.

ดู 11 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page